Ngày đăng: 24/04/2017 09:38 AM

Thiết kế website lại không mất thứ hạng từ khóa trên Google

Khi làm một thiết kế lại trang web có một số điều cần làm để đảm bảo rằng bảng xếp hạng của bạn và những công việc bạn đã làm để SEO sẽ không bị ảnh hưởng xấu.

Không thực hiện đúng tất cả các bước một cách chính xác sẽ gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm và điều này sẽ làm tổn hại đến niềm tin của website của bạn.

Đây cũng là vấn đề cần thiết khi chúng tôi tiếp nhận khách hàng muốn làm dịch vụ SEO và trường hợp cần phải thiết kế web lại cho dự án thực hiện làm digital marketing đó.

  • Thiết kế lại trang web được hoan nghênh và đôi khi là rất cần thiết
  • Có nhiều lý do tại sao một trang web thiết kế lại trong cần thiết. Các lý do phổ biến nhất là:
  • Bạn muốn thay đổi chủ đề trang web.
  • Bạn muốn làm thay đổi thương hiệu.
  • Bạn muốn chuyển sang một giao diện thân thiện với điện thoại di động

Một thiết kế lại trang web không nhất thiết là thay đổi tên miền của trang web của bạn như vậy trong tất cả các trường hợp trên, chúng tôi cho rằng bạn giữ cho cùng một tên miền nhưng thay đổi cách thức các trang trong web tức là thay đổi về thiết kế.

Giữ trang web của bạn đến nay và liên tục cải tiến thiết kế, tính năng và trải nghiệm người dùng thực sự là một cái gì đó là không chỉ làm đáp ứng riêng Google, mà nó cũng được đề nghị để bạn có được nhiều thành công từ Website đó hơn nữa.

Các bước để thiết kế lại trang web thành công

 1. Thiết lập trang web mới vào một URL tạm thời

Nó luôn luôn là một thực hành SEO tốt để sao chép trang web hiện tại của bạn đến một url tạm thời, làm việc trên các thiết kế mới và khi nó sẵn sàng, bạn chỉ cần chuyển đổi tên miền và mọi thứ hoạt động không có vấn đề.

Có một số chi tiết kỹ thuật để làm việc này nhưng nhà cung cấp hosting của bạn sẽ có thể hướng dẫn bạn hoặc thậm chí làm thiết lập này cho bạn. Làm việc trực tiếp trên trang web của bạn là không nên vì rất nhiều điều có thể đi sai khi bạn bắt đầu làm thay đổi thiết kế.

2. Kiểm tra trang web mới và chắc chắn rằng tất cả mọi thứ đang làm việc và không có liên kết hỏng

Khi bạn thực hiện xong việc thay đổi cho trang web mới điều tiếp theo cần làm là kiểm tra rằng không có liên kết bị hỏng. Bạn có thể sử dụng Xenu mà là một công cụ miễn phí để kiểm tra rằng tất cả các liên kết có giá trị. Rất có thể là bạn sẽ có một số liên kết bị hỏng trong CSS của bạn hoặc javascript và trong khi chưa có tác động đến SEO thì tốt hơn hết là sửa chúng ngay bây giờ trước khi bạn cho website đó chạy trên tên miền chính.

3. Tạo một danh sách tất cả các trang từ trang web cũ của bạn

Đó là bình thường để thay đổi cấu trúc URL của một trang web, nhưng nó cũng rất quan trọng mà bạn cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết về những thay đổi. Nếu không làm như vậy sẽ hại đến thứ hạng của bạn, làm giảm lòng tin tên miền của bạn và kết quả là bạn cũng sẽ bị mất lưu lượng truy cập của bạn.

Bước đầu tiên là làm cho một danh sách của tất cả các url trang web hiện tại của bạn có. Cách dễ nhất để làm điều đó là có sitemap của bạn và lưu nó như một tập tin

4. Tạo trang của trang 301 chuyển hướng để chuyển hướng url cũ sang url mới

Hãy nói rằng một số (hoặc tất cả) các url của bạn đã thay đổi. Ví dụ liên hệ chúng tôi trang có url này http://domain.com/contactus.html và với thiết kế mới, bạn thay đổi nó để http://domain.com/contact-us.

Nếu bạn không muốn công cụ tìm kiếm coi chúng là hai trang khác nhau và nếu bạn vẫn muốn có bất kỳ liên kết trỏ đến contactus.html được chuyển đến địa chỉ mới thì bạn cần phải làm một chuyển hướng 301. Một chuyển hướng 301 là cách để cho công cụ tìm kiếm biết rằng một trang đã thay đổi url.

Một lý do tại sao bạn có thể muốn làm một 301 là để đảm bảo rằng bất kỳ chỉ mục, phương tiện mạng xã hội có liên kết với bạn thì vẫn được hoạt động khi trang web mới có hiệu lực.

Sử dụng danh sách bạn đã tạo ở bước 3 và viết cho mỗi trang url mới. Nếu bạn đang sử dụng wordpress (và apache nói chung), bạn có thể đặt chuyển hướng trong tập tin .htaccess của bạn (được tìm thấy trong thư mục gốc của trang web của bạn). WordPress thì cũng có một số Plugin có tên Redirection giúp bạn thực hiện việc này ngay trong quản trị trang web.

Một chuyển hướng 301 điển hình trông như thế này

redirect 301 / oldpage http://domain.com/new-page

Các cấu hình thực tế phụ thuộc vào nền tảng mà bạn đang sử dụng; đọc hướng dẫn về 301 này của Google (không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt) để biết thêm thông tin.

Xem bài hướng dẫn chuyển hướng chi tiết tại: https://hwp.com.vn/chuyen-huong-url-cu-qua-url-moi-toan-tap-seo/

5. Chuyển sang trang web mới (tất cả cùng một lúc)

Đây là một bước quan trọng và là điều mà bạn chờ đợi trong một thời gian dài. Sau khi tất cả các công việc khó khăn trong việc thiết kế, phát triển và thử nghiệm trang web mới của bạn đã sẵn sàng để cho website mới chạy trực tiếp và nó chỉ là một cú nhấn chuột.

Những gì bạn cần làm ở giai đoạn này là làm cho chuyển sang trang web mới tất cả cùng một lúc. Cách thay thế sẽ được làm theo giai đoạn, đặc biệt là khi nói đến các trang web lớn, nhưng khuyến cáo của Google là nên làm điều đó tất cả cùng một lúc để Google sẽ tiến hành thu thập dữ liệu từ bước này xong.

6.- Hãy chắc chắn rằng các trang web mới được xác minh với các công cụ quản trị trang web của Google

Sau khi đưa web mới vào hoạt động điều đầu tiên là kiểm tra tất cả mọi thứ đang làm việc ok. Tôi cũng sẽ khuyên bạn nên kiểm tra liên kết bị hỏng một lần nữa vì bạn không nên bỏ lỡ bất cứ điều gì từ những lần kiểm tra cuối cùng.

Bước tiếp theo là đăng nhập vào các công cụ quản trị trang web của bạn (cả Google và Bing) và đảm bảo rằng các trang web vẫn đang xác minh. Nếu không, bạn nên xác nhận lại một lần nữa để bạn có thể theo dõi cách thức Google và index bing cho các trang mới.

 7. Sử dụng TÌM NẠP NHƯ GOOGLE để kiểm tra rằng Google có thể đọc các trang web mới

Trong khi các công cụ quản trị trang web của Google, sử dụng các tùy chọn như TÌM NẠP NHƯ GOOGLE (Nằm trong phần thu thập dữ liệu) và đặc biệt là TÌM NẠP VÀ HIỂN THỊ để đảm bảo rằng Google có thể đọc các trang web một cách chính xác.

Nếu không có vấn đề, hãy gửi lại trang web và tất cả các url liên kết với các chỉ mục của Google bằng cách nhấn vào nút NẠP VÀ HIỂN THỊ.

8. Kiểm tra robots.txt

Một điều cần kiểm tra ở giai đoạn này là tập tin robot của bạn bằng cách sử dụng tùy chọn Bộ kiểm tra robots.txt trong phần thu thập dữ liệu. Robot là một tập tin đơn giản được sử dụng bởi các quản trị web để cho phép hoặc từ chối truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm cho trang như toàn bộ hoặc các trang nhất định.

Một cấu hình sai trong robots.txt có thể từ chối truy cập tìm kiếm thu thập công cụ và điều này cần được sửa chữa càng sớm càng tốt.

9. Re – Submit sitemap lên Google và Bing

Bước tiếp theo và cuối cùng là gửi lại sitemap XML của bạn để Google và Bing. Nếu url của bạn đã thay đổi sitemap xml mới sẽ có cấu trúc mới và điều này sẽ giúp tìm kiếm sẽ index lại trang web của bạn nhanh hơn và tránh những bất ngờ khó chịu với thứ hạng của bạn.

10. Giám sát thứ hạng của bạn

Bước cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là khuyến cáo bạn có một hệ thống giám sát tại chỗ trước và sau khi bạn làm thiết kế lại trang web. Bạn có thể sử dụng một công cụ xếp hạng hoặc làm thủ công bằng cách giữ theo dõi một số vị trí xếp hạng của bạn cho các từ khóa khác nhau.

Những thay đổi lớn trong bảng xếp hạng, tích cực hay tiêu cực như vậy để bạn có thể có những hành động khắc phục những gì bạn đã xác định được. Nhớ rằng bình thường bạn sẽ thấy biến động lớn trong vài ngày đầu tiên sau khi thiết kế lại do đó bạn không hoảng sợ nếu bạn nhìn thấy một giảm đột ngột hoặc không được quá hạnh phúc nếu bạn thấy một sự gia tăng đột biến. Chờ một vài tuần và nếu điều này là xấu cho một số trang thì bạn có thể bắt đầu lo lắng.

Trong hầu hết các trường hợp thay đổi chủ đề trang web hoặc các url sẽ không có tác động tiêu cực. Không nên thay đổi đột ngột các nội dung văn bản trừ khi bạn đang làm việc đó cho các trang không có một thứ hạng tốt và bạn muốn cải thiện chúng.

Đánh giá của bạn